
6 xu hướng của ngành bao bì trong tương lai
Dựa trên những gì chúng ta đã biết, trên cơ sở những gì đang diễn ra hiện nay, không khó để nhìn thấy tương lai của bao bì, những gì trong tương lai sẽ như thế nào? Bằng cách phân tích những công nghệ mới nổi, xu hướng của ngành bao bì toàn cầu và những dự báo về thị trường, chúng ta có thể có được một cái nhìn khá rõ ràng về tiềm năng của ngành công nghiệp bao bì đến năm 2028 và những năm sau đó.
Bao Bì Giấy Hoàng Vương xin chia sẻ với bạn đọc những thông tin về tương lai của ngành bao bì. Chúng ta sẽ xem xét mọi thứ từ tính bền vững, thiết kế (bao bì thông minh), sản xuất (tự động hóa máy móc) đến vận hành (AI và công nghệ blockchain) và những giải pháp cho ngành bao bì. Nổi bật trong tương lai là 6 xu hướng:
1. Định hình lại bao bì
2. Tăng cường nỗ lực Bền vững
3. Sự gia tăng của thương mại điện tử
4. Giải pháp bao bì hộp và carton sóng
5. Thay đổi trong Sản xuất & Vận hành
6. Tự động hóa giao hàng tận nhà
Thiết kế cho bao bì
Trong mười năm tới, các nhà cung cấp dịch vụ chứ không phải người bán sản phẩm, sẽ lên ngôi. Do đó, người tiêu dùng trong tương lai sẽ có thể tận hưởng trải nghiệm mua sắm trọn gói.
Ví dụ, thay vì mua một số mặt hàng làm đẹp & tóc có thương hiệu thông thường, dịch vụ mới sẽ cung cấp trải nghiệm chăm sóc cá nhân toàn diện, vượt ra ngoài thương hiệu và thu hút khách hàng về mặt tinh thần, tình cảm và cảm quan.
Với những tiến bộ công nghệ mới, sẽ có sự chuyển hướng từ sản xuất hàng loạt chuyển qua bao bì nhãn hàng sáng tạo riêng và chuyên biệt hơn để phục vụ các sản phẩm và dịch vụ cụ thể.
Bao bì được thiết kế riêng cho khách hàng. Nguồn Mindsparkle Mag
1. Định hình lại bao bì
Mặc dù tất cả chúng ta đều biết rằng, hộp, túi, chai lọ, bao bì carton là những loại bao bì cổ điển, những loại bao bì truyền thống đã lớn lên cùng chúng ta, nhưng tương lai có thể sẽ được định hình lại.
Với nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng kéo theo đó là nhu cầu về sự tiện lợi ngày càng tăng. Sự thuận tiện đòi hỏi phải nâng cấp sáng tạo và tiến bộ công nghệ mở ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp. Hãy cùng khám phá một số thay đổi mà chúng ta có thể thấy trong ngành bao bì.
1.1. Bao bì dễ tan
Bao bì ăn được là một giải pháp thay thế sáng tạo và thú vị, giúp giảm bớt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và có khả năng giảm đáng kể lượng khí thải carbon, đây chính là điều mà người tiêu dùng đang tìm kiếm.
Sử dụng nguyên liệu thô chiết xuất từ tảo, chất làm ngọt tự nhiên, thuốc nhuộm tự nhiên từ vỏ của trái cây và rau quả cho thấy tiềm năng để cung cấp cho ngành công nghiệp thực phẩm nhiều lựa chọn về màu sắc, kiểu dáng… Hơn nữa, nó mang lại trải nghiệm thú vị cho khách hàng vượt ra ngoài giới hạn của bao bì.
Bao bì ăn được, nguồn Dezeen
Bao bì ăn được đã được khám phá và tiếp tục tạo được uy tín và thị trường, với bong bóng nước ăn được ra mắt thị trường vào năm 2013. Theo Design Boom, công ty khởi nghiệp bao bì bền vững, có trụ sở tại London muốn chuyển việc chỉ bán bong bóng nước của họ từ các cửa hàng hoặc máy bán hàng tự động, sang thách thức rác thải nhựa trên quy mô toàn cầu, họ đã thử nghiệm bong bóng nước tại các sự kiện thể thao lớn vào năm 2018.
Người ta ước tính rằng ngành công nghiệp bao bì ăn được đang tăng trưởng với tốc độ CAGR (Compounded Annual Growth rate) là 6,81% từ năm 2017 đến năm 2023. Cách thay đổi này để chống lại bao bì plastic, có thể trở thành một chuẩn mực sớm hơn chúng ta nghĩ!
Giảm thiểu chất thải không chỉ giới hạn ở ngành thực phẩm và đồ uống mà còn ở các mặt hàng gia dụng.
Chúng ta đã thấy sự xuất hiện rất lớn của các loại bao bì có thể hòa tan trong nước cho nước rửa chén và bột giặt. Điều này ngày càng trở nên bình thường và là một phần của xu hướng chủ đạo trong thời gian sắp tới. Hơn nữa, bao bì làm từ tinh bột ngô dường như đang trở nên phổ biến hơn trong ngành bán lẻ cũng như ngành thực phẩm và đồ uống.
Bao bì làm từ bột ngô. Nguồn Design and Paper
Các mặt hàng như túi, hộp đựng mang đi và dao kéo, được làm từ tinh bột ngô đang được chú ý trong nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực thức ăn nhanh. Từ góc độ khách hàng, đây có vẻ là một lựa chọn hấp dẫn do sự phát triển của người tiêu dùng có ý thức về môi trường.
1.2. Tiết kiệm không gian
Việc lưu trữ và vận chuyển một lượng lớn bao bì cũng được coi là ít thân thiện với môi trường do phát thải khí Carbon và rác. Máy bay, tàu thủy và xe tải chuyển hàng đến các kho hàng lớn để lưu trữ, phân phối bán lẻ. Và cuối cùng sẽ bị chôn vùi trong bãi rác nếu quá hạn sử dụng.
Đặc biệt là trong ngành công nghiệp đóng gói thực phẩm và đồ uống, rất nhiều rác thải. Cần phải có những loại bao bì tiết kiệm không gian để giảm khối lượng vận chuyển, lưu kho và chất thải.
Vậy, bao bì tiết kiệm không gian có ý nghĩa như thế nào đối với ngành thiết kế bao bì?
Bao bì hình vuông hoặc hình chữ nhật cho các mục đích xếp và lưu trữ. Đây không phải là thay đổi thiết kế thú vị nhất, chúng ta đã có bao bì đồ uống hình vuông hoặc hình chữ nhật trong một thời gian dài. Tuy nhiên, khái niệm này đã được khá nhiều người chú ý. Nước đóng hộp đã trở nên rất hợp thời trong các nền tảng truyền thông xã hội kể từ khi ra mắt vào năm 2009. Khái niệm này đã bắt đầu trở thành một chuẩn mực trong ngành công nghiệp đồ uống và nước giải khát.
Đồ uống đóng hộp cũng gắn liền với sự bền vững vì việc sử dụng nhựa để sản xuất đồ uống đóng hộp đã giảm đáng kể, nhường lại cho giấy và nhôm.
Lợi ích của bao bì tiết kiệm không gian. Nguồn Boxed Water
1.3. Bao bì thông minh
Còn được gọi là bao bì thông minh và chủ động, bao bì thông minh đang chứng kiến sự phát triển vượt bậc trong ngành bao bì ngày nay. Theo Grand View Research, doanh thu từ bao bì thông minh đạt 10,8 tỷ USD vào năm 2015 và dự kiến sẽ đạt 26,7 tỷ USD vào năm 2024.
Từ góc độ người tiêu dùng, bao bì thông minh mang lại nhiều giá trị gia tăng lợi ích, bao gồm trải nghiệm mở hộp nâng cao, hình ảnh bắt mắt, bảo quản và bảo vệ sản phẩm, xác thực nguồn gốc, tăng tính bảo mật và kết nối với nhà cung cấp. Đối với các thương hiệu và công ty sản xuất, một thế giới truyền thông mới đang mở ra. Với nhiều tiện ích theo dõi hành vi của người tiêu dùng cuối hơn, loại bao bì này mang đến trải nghiệm phù hợp hơn với thị trường mục tiêu, cho phép các doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng hiệu quả hơn.
Mặc dù bao bì thông minh không mang lại hình dạng mới cho các sản phẩm cổ điển của chúng ta, nhưng nó định hình lại mục đích và khả năng của bao bì, cho phép ngành đóng gói khám phá những điều chưa biết.
Chúng ta có thể thấy việc triển khai hai công nghệ chính, cho bao bì thông minh: in điện tử và công nghệ nano.
1.3.1. In điện tử
In điện tử thường được biết dưới dạng giao tiếp trường gần (NFC – near-field communication) và nhận dạng tần số vô tuyến (RFID – radio-frequency identification), đèn thông minh LED/OLED với nguồn điện nhỏ gọn, màn hình cảm biến và bộ lưu trữ dữ liệu cung cấp cho người tiêu dùng một mức độ tương tác chưa từng thấy trước đây.
Vật liệu tiên tiến và thiết bị in điện tử với đèn LED/OLED thông minh sẽ mang đến một cấp độ mới về tương tác sản phẩm, thông tin giải trí, hỗ trợ bán hàng kỹ thuật số và kết nối trực tuyến.
Nói một cách dễ hiểu – màn hình kích hoạt cảm biến là một phần của thiết kế bao bì và là một phần quan trọng trong trải nghiệm của khách hàng. Gần đây, Karl Knauer và INURU GmbH đã hợp tác để tạo ra một nhãn Coca-Cola được chiếu sáng bằng cách sử dụng in OLED, nhận được Giải thưởng Thiết kế của Đức cho công trình sáng tạo của họ.
Đến năm 2028, công nghệ thực tế (ảo) tăng cường sẽ có cách đóng gói thêm các yếu tố thị giác, xúc giác và thính giác để nâng cao đáng kể chất lượng của quá trình tạo mẫu và sản xuất cho các nhà sản xuất và trải nghiệm cho khách hàng.
1.3.2. Công nghệ nano
Thị trường của lớp tráng phủ nano đang chứng kiến mức tăng trưởng đáng kể nhất với tốc độ CAGR gần 25%, với lớp phủ nano chống dấu vân tay đứng đầu danh sách cho một số ngành, bao gồm cả bao bì. Công nghệ nano cũng sẽ được sử dụng trong việc giảm thiểu chất thải bao bì và tạo tính bền vững, với vật liệu tổng hợp nano sinh học có tiềm năng lớn để thay thế cho các loại nhựa không phân hủy sinh học được sản xuất từ dầu mỏ.
Ví dụ: với thao tác quẹt thẻ hoặc quét thiết bị thông minh, bao bì sẽ cung cấp các tính năng:
- Theo dõi nâng cao
- Bảo vệ chống trộm cắp
- Thêm nhiều dữ liêu hơn thông tin được in trên nhãn
- Hình ảnh động (ví dụ hướng dẫn sử dụng sản phẩm)
- Kết nối trực tuyến
- Tương tác với các sản phẩm tích hợp
- Giám sát tích cực
- ……
Trong vài năm tới, vật liệu nano với các đặc tính bảo vệ sẽ được sử dụng trong bao bì hợp vệ sinh và kháng khuẩn, đặc biệt cho các sản phẩm y tế, dược phẩm và thực phẩm. Cùng với những cải tiến, như việc sử dụng các chip trong bao bì, chúng ta chỉ mới nhìn thấy phần nổi của tảng băng chìm, trong ứng dụng rộng lớn của công nghệ nano và chúng ta có thể mong đợi một làn sóng mới sẽ đến trong tương lai.
1.3.3. Thực tế tăng cường
Với sự xuất hiện của thực tế (ảo) tăng cường (AR – Augmented Reality), đến lúc chúng ta phải bắt đầu xem công nghệ tương tác sẽ đóng vai trò như thế nào với thiết kế bao bì trong tương lai. Trong thập kỷ tới, người tiêu dùng sẽ có thể sử dụng thử các sản phẩm, kiểm tra các tùy chọn bao bì và tương tác với việc sử dụng sản phẩm, khi các công ty xây dựng nhận diện thương hiệu và cung cấp các hình thức giải trí mới thông qua bao bì và sản phẩm.
Một công ty đang bắt đầu ghi dấu ấn trong việc sử dụng công nghệ AR này là Zappar. Zappar đã đẩy mạnh một số chiến dịch thực tế tăng cường. Thông qua việc tạo ra sự bình thường hóa khái niệm bao bì mới này, ngành thiết kế bao bì sẽ học được nhiều thay đổi mới trong tương lai gần.
AR sẽ không chỉ nâng cao mức độ tương tác với sản phẩm mà còn cung cấp rất nhiều dữ liệu về người tiêu dùng, giúp mang lại nhiều kết quả và lợi ích, có thể đo lường được cho khách hàng và nhà sản xuất. Điều này sẽ giúp cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa hơn cho mỗi người tiêu dùng cuối và làm cho các nỗ lực tiếp thị và ra mắt sản phẩm trong tương lai phù hợp và có mục tiêu rõ ràng hơn.
Về cơ bản, AR sẽ cung cấp đầy đủ hơn về những điều mà khách hàng muốn!
2. Tăng cường hiệu quả tính bền vững
Tính bền vững trong các khía cạnh ngoài bao bì và sản phẩm đã là một xu hướng rõ ràng trong hầu hết các ngành công nghiệp. Người tiêu dùng đang hướng tới trải nghiệm mua sắm thân thiện với môi trường hơn, và điều này cũng trở nên bình thường hơn trong thời gian tới.
Trong khi các lựa chọn thân thiện với môi trường hiện ít hiệu quả hơn về chi phí, thì chi tiêu của người tiêu dùng cho các sản phẩm thân thiện với môi trường đang tăng lên. Theo Survey Monke. Cứ 3 người tiêu dùng thì có 1 người ủng hộ các lựa chọn thân thiện với môi trường và 35% người được hỏi sẽ mua sản phẩm tốt hơn cho môi trường so với các sản phẩm khác có thể rẻ hơn một chút.
Với việc ngày càng nhiều công ty thực hiện bao bì bảo vệ môi trường, cùng với những người tiêu dùng hiểu biết, những người có trách nhiệm cao với môi trường, tính bền vững đã trở thành một trọng tâm cốt lõi đối với ngành công nghiệp bao bì.
Bao bì tái chế thân thiện môi trường. Nguồn Sustainable Packaging Industries
Các xu hướng hiện nay bao gồm giảm thiểu chất thải, sử dụng hiệu quả không gian hộp, giảm lượng khí thải carbon và tái chế. Lĩnh vực bao bì có thể phân hủy sẽ tăng lên.
Thị trường bao bì nhựa có thể phân hủy được dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 6,4% vào năm 2028. Nói một cách đơn giản hơn – đầu tư vào bao bì bền vững cho thấy những lợi ích đầy hứa hẹn cho các thương hiệu trên toàn thế giới.
Tính bền vững đã là một chủ đề được thảo luận nhiều trong thế giới kinh doanh và tiêu dùng trong vài năm qua. Có thể nói rằng vì điều này, bao bì bền vững có thể là tiêu chuẩn mới thay thế hoàn toàn bao bì nhựa trong tương lai.
3. Sự gia tăng của thương mại điện tử
COVID-19 đã làm thay đổi cuộc sống hàng ngày một cách đột ngột. Mất đi trải nghiệm, sự kiện và dịch vụ tại cửa hàng của mọi người. Thương mại điện tử đã trở thành hình thức chủ yếu của người tiêu dùng ngày nay. Không có trải nghiệm tại cửa hàng hoặc cơ hội cho ngành dịch vụ khách hàng trong thời kỳ ngừng hoạt động, thương mại điện tử đã trở thành hình thức mua sắm chính ngày nay.
Mặc dù thương mại điện tử đã được công nhận là ưu tiên cao của các doanh nghiệp, nhưng mức độ phụ thuộc vào mua sắm trực tuyến đã làm tăng tầm quan trọng của thương mại điện tử.
Thương mại điện tử lên ngôi trong đại dịch
Đại dịch đã là một thời kinh hoàng cho tất cả mọi người trên toàn thế giới. Tuy nhiên, các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến đã thu hút được rất nhiều sự chú ý. Do đại dịch và sự phụ thuộc quá nhiều vào các phương tiện trực tuyến để tìm kiếm cơ hội việc làm cũng như cơ hội mua sắm, thương mại điện tử có thể đã chiếm vị trí đầu tiên. Với những gã khổng lồ như Amazon hiện đang dẫn đầu thị trường và thế giới thương mại điện tử, vẫn còn nhiều chỗ cho sự tiến bộ.
Trải nghiệm mua sắm thương mại điện tử ngày càng trở nên phù hợp hơn với khách hàng, cho phép các thương hiệu tăng hiệu quả tiếp cận thị trường mục tiêu của họ, thông qua nhiều cách, trong đó có bao bì. Các nhà sản xuất và cung cấp dịch vụ đã chuẩn hóa quảng cáo, nhắm vào mục tiêu cụ thể thông qua các thuật toán và hành vi trực tuyến của khách hàng. Trải nghiệm của khách hàng được tùy chỉnh cao thông qua thương mại điện tử.
Điều này mang lại rất nhiều cơ hội cho ngành công nghiệp bao bì để chuyên môn hóa và tùy chỉnh các sản phẩm của họ ở mức độ cao hơn, đặc biệt là với sự gia tăng của bao bì thông minh và các xu hướng đã đề cập ở trên.
4. Giải pháp cho bao bì carton sóng
Từ các khảo sát và đánh giá về thị trường. Tương lai cho tất cả loại bao bì dạng gấp và carton sóng đang rất tốt. Được định giá 155 tỷ đô la vào năm 2017, thị trường toàn cầu dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025, mở rộng với tốc độ CAGR là 4,6% từ năm 2017 đến năm 2025. Sự tăng trưởng mạnh mẽ này, có thể do thu nhập khả dụng tăng và những người tiêu dùng hiểu biết sẽ kỳ vọng hơn vào chất lượng của bao bì hộp.
Bao bì carton sinh thái. Nguồn Mindspark Mag
Cùng với nhu cầu về những nỗ lực bền vững, gia tăng nhiều hơn các ứng dụng đối với vật liệu sóng và giá cả hạ xuống, sẽ mang lại một sự bùng nổ lớn cho các dạng bao bì hộp và carton.
Vật liệu kim loại (tôn, thiếc…) rất bền, tiết kiệm chi phí và có thể tái chế, nhưng nó không hoàn hảo. Hiện tại, chúng ta đang thấy việc sử dụng thùng nhựa tái chế (RPC – Reusable Plastic Containers ) để vận chuyển hàng hóa dễ hư hỏng. Tìm cách tận dụng cơ hội này, các công ty như Aeroclay, Biome3D và UFP Technologies đang phát triển và cải tiến các vật liệu phân hủy sinh học, làm cho sản phẩm bao bì hộp thích ứng hơn với tương lai bền vững.
5. Những thay đổi trong Sản xuất & Vận hành in 3D
Công nghệ sản xuất vật liệu và chất phụ gia cho in 3D đã chiếm vị trí khá quan trọng trong vài năm qua, với khả năng tạo ra các hình dạng và thiết kế phức tạp theo yêu cầu, điều này sẽ không thể đạt được thông qua các phương pháp sản xuất truyền thống, vốn đòi hỏi sử dụng quá nhiều tài nguyên. Trong tương lai, in 3D hứa hẹn sẽ nâng tầm sản xuất in, thông qua việc cung cấp bao bì theo đơn đặt hàng.
Đối với các nguyên mẫu bao bì, in 3D sẽ cung cấp một lựa chọn tối ưu hơn rất nhiều so với các phương pháp hiện tại, mang lại sự linh hoạt, hiệu quả và giảm chi phí. Kết hợp chặt chẽ giữa thiết kế và sản xuất.
In 3D cũng sẽ mang lại một con đường bền vững hơn cho ngành bao bì. Cho phép ngành công nghiệp bao bì sản xuất với giá thành thấp hơn nhiều. Thông qua việc tích hợp các cơ sở sản xuất và kho hàng, chi phí vận chuyển cũng như lượng khí thải CO2 sẽ giảm đáng kể.
Trong mười năm tới, khi chất lượng in, tốc độ sản xuất và đa dạng hóa sự lựa chọn vật liệu tăng lên, in 3D sẽ có tác động lớn hơn dự đoán đối với ngành bao bì.
Điều này cũng giúp việc sử dụng không gian nhà xưởng nhỏ hơn và thông minh hơn trong việc làm mẫu và sản xuất bao bì, cùng với các yếu tố nhà kho thông minh như:
- tự động hóa quy trình robot (RPA)
- tính toán nhận thức (trí tuệ nhân tạo và máy học)
- kết nối internet vạn vật (IoT).
Mặc dù chúng ta đã đi được một chặng đường dài trong lĩnh vực in 3D, thực tế nó vẫn còn sơ khai. Chẳng bao lâu nữa, chúng ta sẽ thấy sự thay đổi từ sản xuất chuyên dụng hạn chế sang in 3D có thể mở rộng cho tất cả ngành công nghiệp. Dự đoán đến năm 2028 và sau đó, các quy trình sản xuất vật liệu và chất phụ gia in 3D sẽ cung cấp các giải pháp trọn gói theo yêu cầu được cá nhân hóa.
AI & Tự động hóa máy móc
Kho thông minh
Người tiêu dùng trong tương lai sẽ mong muốn các sản phẩm làm theo đơn đặt hàng được vận chuyển nhanh chóng. Như đã đề cập trước đó, điện toán nhận thức, robot, kết nối IoT và các công nghệ sáng tạo khác sẽ kết hợp với nhau để tạo thành các giải pháp hoàn thiện toàn diện để đáp ứng nhu cầu này thông qua kho bãi thông minh.
Sự thay đổi từ các quy trình chậm chạp hiện nay sang các quy trình nhanh hơn, thông minh hơn của ngày mai sẽ dựa trên những giải pháp mới, bao gồm:
- bảo trì dự đoán (thay vì chờ đợi máy móc bị hỏng, hệ thống sẽ dự đoán và giải quyết cho phù hợp)
- cobots (robot sẽ hoạt động cùng với con người),
- Chuẩn hóa IoT (cho phép kết nối mạng hiệu quả).
- tích hợp sản xuất in theo đơn đặt hàng.
Khi robot bắt đầu đảm nhận nhiều nhiệm vụ hơn, trí tuệ nhân tạo (AI – artificial intelligence) và máy học (ML – machine learning) sẽ trở thành tiêu điểm trong thế giới tự động hóa máy móc. Một công ty hiện đang sử dụng kho thông minh là gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba. Robot kho tự động của họ có thể chở đến 500 kg và điều phối các vị trí đóng gói xung quanh nhà kho.
Chúng ta đang chứng kiến sự tích hợp của tự động hóa quy trình robot (RPA – robotic process automation) và các dịch vụ điện toán nhận thức, đã bắt đầu tạo ra một cuộc cách mạng trong quản lý kho hàng và giao hàng. Trong những năm tới những đổi mới sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn trong ngành Logictics.
Nhà kho theo yêu cầu
Một sự thay đổi khác sẽ vẫn được duy trì là cung cấp kho bãi theo yêu cầu. Một ví dụ là Flexe, một công ty giúp các công ty thương mại điện tử tiết kiệm chi phí lưu kho và cung cấp dịch vụ giao hàng vào ngày hôm sau, ở hầu hết mọi nơi trong nước Mỹ, bằng cách tận dụng không gian nhà kho chưa sử dụng.
Cũng giống như Airbnb, các công ty sẽ thuê không gian nhà kho được tối ưu hóa bằng công nghệ mới nhất. Điều này sẽ mang lại hiệu quả cao hơn và nhiều cơ hội mở rộng mà không cần phải dựa vào mô hình cũ, là mua lại và duy trì các cơ sở vật chất khổng lồ, kém hiệu quả.
Vận chuyển và hậu cần hiệu quả: Công nghệ Blockchain
Mặc dù Bitcoin đã thất bại trong lĩnh vực tiền điện tử. Công nghệ được xây dựng dựa trên blockchain được cho là có thể phá vỡ mọi thứ, bao gồm cả ngành công nghiệp bao bì.
Chi phí hậu cần ở Hoa Kỳ vào khoảng 1,5 nghìn tỷ đô la mỗi năm, và trong khi tăng trưởng liên tục, vẫn nổi cộm hai vấn đề quan trọng, đang gây khó khăn cho ngành: hệ thống kém hiệu quả và gian lận. Công nghệ Blockchain có thể giải quyết các vấn đề này?.
Bằng cách cung cấp một sổ cái kỹ thuật số phi tập trung, blockchain sẽ loại bỏ nhu cầu về phí vận chuyển trung gian, thủ tục giấy tờ và các hoạt động kém hiệu quả, dễ bị tổn thương và lãng phí khác.
Công nghệ Blockchain sẽ giúp hợp lý hóa các quy trình vận chuyển, đồng thời cung cấp nhiều mức độ theo dõi, bảo mật, minh bạch, chống hàng giả và hiệu quả về chi phí mà chúng ta chưa từng thấy trước đây.
UPS, là một ví dụ, họ đã bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực hậu cần thông minh thông qua công nghệ blockchain. Một công ty khởi nghiệp mà gã khổng lồ giao hàng trọn gói đã đầu tư là ShipChain, đang tạo ra một nền tảng vận tải và hậu cần phi tập trung được thiết lập để cách mạng hóa toàn bộ quy trình vận chuyển.
Tương lai đang đến rất nhanh và những người nắm lấy blockchain bây giờ sẽ là một phần của cuộc cách mạng hậu cần. Điều này mang lại cơ hội hợp tác hiệu quả và giảm bớt sự phức tạp của không chỉ ngành bao bì mà còn ở bất kỳ ngành công nghiệp nào. Tất cả các bên liên quan, từ người gửi hàng và người vận chuyển đến người môi giới, nhà cung cấp và người tiêu dùng, sẽ sớm chứng kiến và bị ảnh hưởng trực tiếp bởi sự phát triển của công nghệ này.
6. Tự động hóa giao hàng tận nhà
Vào năm 2028 và sau đó, giao hàng, như cách đang làm, sẽ thay đổi. Bất cứ ai hiện nay, đều có thể nhìn thấy một tương lai tràn ngập những chiếc máy bay và xe không người lái. Thông qua các dự án sáng tạo như máy bay không người lái của Amazon và Ubers tự lái, việc giao hàng tự động tại nhà đang nhanh chóng trở thành hiện thực.
6.1. Xe tải không người lái
Vào năm 2016, công ty khởi nghiệp xe tự lái Otto, được Uber mua lại, đã đi thành công 120 km để giao 2.000 thùng bia. Điều này đánh dấu việc giao hàng thương mại lần đầu tiên thông qua công nghệ tự lái và thu hút sự chú ý của các công ty trên toàn thế giới với sự an toàn, tốc độ và hiệu quả của nó.
Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, việc sử dụng giao hàng tự động sẽ giảm tới 70% tai nạn, giảm tiêu thụ nhiên liệu 20% và tiết kiệm tới 1,2 tỷ giờ vận chuyển trong suốt một thập kỷ.
6.2. Giao hàng bằng máy bay không người lái (drone) và những mối quan tâm
Dẫn đầu các giải pháp hàng đầu là giao hàng bằng máy bay không người lái, nhưng công nghệ này không phải là không có vấn đề. Nhiều người lo ngại về sự phức tạp của việc thực hiện dịch vụ tận nơi, đặc biệt là ở các khu vực đô thị đông đúc. Có khả năng bị trộm cắp, thiệt hại tài sản, xâm phạm quyền riêng tư thông qua viêc thu thập dữ liệu, an toàn (khối lượng khối hàng), những điều này có thể gây hại cho công nghệ giao hàng không người lái.
6.3. Tùy chọn giao hàng thay thế
Một số lựa chọn thay thế hiện đang được xem xét bao gồm ống vận chuyển ngầm, máy bay taxi tự động, tàu chở hàng không người lái và rô bốt giao hàng trên vỉa hè.
Cùng với đó, các kỹ sư đang phát triển phần mềm, cảm biến, công nghệ trí tuệ nhân tạo, giao tiếp giữa xe với xe (V2V), giao tiếp giữa phương tiện với cơ sở hạ tầng (V2I) để giúp định hướng tương lai của việc giao hàng. Tất nhiên, sự chấp nhận của công nghệ robot bay tự động trên cao và xe tự lái, tàu tự động di chuyển dọc theo các tuyến đường thủy cần có thời gian để hoàn thiện.
Khi điều đó đến, một số người sẽ rất vui mừng đón nhận, cũng sẽ có người ít quan tâm. Dù thế nào đi nữa, những điều tưởng như khoa học viễn tưởng, giờ đây sẽ sớm trở thành hiện thực.
Vì vậy…
Khi thế giới hướng tới các phương pháp tiên tiến và bền vững hơn, các nhà sản xuất bao bì và người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ những nỗ lực cách mạng hóa trải nghiệm của khách hàng, sản xuất, vận chuyển và bảo vệ môi trường.
Các công ty và thương hiệu có thể dự đoán những xu hướng tương lai này và thích ứng cũng như kết hợp chúng vào chiến lược bao bì, họ sẽ gặt hái được những thành công khi đi trước thị trường.
Đặc biệt, dịch bệnh COVID-19 vẫn còn tác động rất lớn đến các công ty và ngành công nghiệp trên toàn thế giới, những xu hướng tương lai này sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho các công ty, trong thế giới thương mại điện tử như chúng ta đang sống ngày nay.
Sự định hướng cho tương lai, cũng chính là cách mà các nhà sản xuất in thay đổi.
Nguồn: prima
CÔNG TY TNHH BAO BÌ GIẤY HOÀNG VƯƠNG
Với hơn 13 năm hoạt động trong lĩnh vực bao bì giấy và tạo dựng được uy tín thương hiệu trên thị trường. Hoàng Vương tự hào là doanh nghiệp bao bì tư nhân của Việt Nam được đồng hành với nhiều thương hiệu lớn trong và ngoài nước.Hoàng Vương luôn đồng hành cùng quý công ty trong hành trình tìm kiếm sáng tạo, tìm kiếm sự khác biệt đổi mới. Sự thành công của bạn là thành quả và cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục sáng tạo hơn nữa, chuyên nghiệp hơn nữa.
- Địa chỉ: 10/6C Đường Số 10, P. Bình Hưng Hòa A, Q. Bình Tân, Tp. HCM
- ĐTDD: 0908.863.965 (Mr. Lê Hồng Sơn)
- ĐT: 028.62696129 – 028.22481926
- FAX: 08.62696032
- E-mail: kinhdoanhhoangvuong@gmail.com
- Website: hopcungcaocap.vn
- Fanpage: @baobigiayhoangvuong