Bao Bì Sản Phẩm Là Giải Pháp Truyền Thông Tĩnh Hữu Hiệu Nhất
Bao bì sản phẩm là một dạng “truyền thông tĩnh” (static communication) giúp truyền tải các lợi ích sản phẩm (lý tính & cảm tính), những giá trị thương hiệu (brand values), cam kết thương hiệu (brand promise) cũng như góp phần thuyết phục khách hàng mục tiêu tin và mua sản phẩm.
Trong một số ngành hàng rất đặc thù liên quan đến thực phẩm như: bánh, kẹo, mì gói, kem, sữa chua,… thì bao bì sản phẩm là một trong những yếu tố then chốt (key driver) thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm. Các loại bao bì này luôn được thiết kế nhằm tạo sự “ngon mắt” hay tạo cảm giác “đậm đà”– kích thích khách hàng nhìn là thèm ăn, ham uống ngay lập tức, không cưỡng nổi cơn thèm nên phải mua.
Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng xem trọng, đầu tư nghiêm túc vào việc phát triển bao bì sản phẩm. Hãy nghiền ngẫm 5 sự thật chưa bao giờ được kể về bao bì sản phẩm sau đây:
1. Thời gian khách hàng tiếp xúc với bao bì sản phẩm nhiều hơn bất kỳ phương tiện truyền thông nào
Hãy tưởng tượng xem, một phụ nữ nội trợ hằng ngày giặt đồ cho gia đình bằng bột giặt Omo thì chị ấy liên tục tiếp xúc với bao bì sản phẩm Omo, nhưng liệu rằng ngày nào chị ấy cũng xem thấy quảng cáo bột giặt Omo trên TV, trong siêu thị, hay trên mạng Internet?
Không giống như các phương tiên truyền thông khác vốn có thể bị bỏ qua (như quảng cáo truyền hình có thể bị đổi kênh, quảng cáo banner trên báo mạng có thể không được click), “truyền thông” bằng bao bì khó có thể bị “tắt”, đặc biệt khi bạn dùng sản phẩm hàng ngày. Nên hãy tận dụng bao bì là một phương tiện truyền thông để nhắc nhở khách hàng về thông điệp sản phẩm hay cam kết thương hiệu.
2. Sản phẩm = những thứ bên trong + bao bì sản phẩm
Khách hàng mua sản phẩm không chỉ là mua “những thứ bên trong” (họ mua bột giặt không chỉ vì bột giặt), họ trả tiền cho cả “bao bì sản phẩm” vì họ bị hấp dẫn thiết kế, cấu trúc của bao bì sản phẩm, họ cảm nhận được cam kết thương hiệu, chất lượng sản phẩm thể hiện trên thiết kết & cấu trúc bao bì.
Nhiều khi chúng ta mua sản phẩm đơn thuần chỉ vì bao bì bắt mắt chứ không phải vì quảng cáo của thương hiệu phải không? Đặc biệt là khi mua bánh kẹo, mì gói, những loại thực phẩm ăn liền.
3. Bao bì sản phẩm & sản phẩm tạo ra “nghi thức sử dụng sản phẩm” (Brand ritual)
Chocolate Kitkat của Nestle từ lúc thay đổi bao bì sản phẩm của mình sang dạng giấy bọc cũng như cố tình thiết kế miếng chocolate thành từng khúc dính liền nhau đã tạo ra một “nghi thức sử dụng sản phẩm” rất đặc trưng.
Người tiêu dùng sẽ bẻ thanh chocolate thành nhiều miếng nhỏ rồi mới ăn, Kitkat nhanh chóng trở thành thương hiệu đầu tiên trên thế giới sở hữu “nghi thức sử dụng sản phẩm” mang đậm dấu ấn riêng của ngành hàng chocolate, mặc dù “nghi thức” này có thể dễ dàng bắt chước. Nhưng bạn biết rồi đó, trong marketing, nếu bạn là người tiên phong làm một điều gì đó, thì những kẻ khác bắt chước theo sẽ khó chinh phục được khách hàng.
4. Bao bì được xây dựng trên cơ sở thói quen & hành vi sử dụng của khách hàng
Thiết kế bao bì theo hướng thuận tiện, thân thiện cho khách hàng khi sử dụng sản phẩm so với đối thủ là tạo thêm điểm cộng cho sản phẩm trong việc chinh phục khách hàng cũng như duy trì sự trung thành của họ. Bao bì tương cà Heinz được thiết kế trên cơ sở hành vi rất hiển nhiên của khách hàng: sau khi dùng gần hết, họ sẽ dốc ngược chai để tương chảy xuống để sử dụng đến những giọt cuối cùng.
Trong ngành hàng giặt tẩy, phụ nữ nội trợ hay có thói quen xử lý các vết bẩn cứng đầu (pre-treat) bằng cách vò chung với nước giặt/bột giặt trước khi cho quần áo bẩn vào máy giặt. Với thiết kế đột phá của chai nước giặt OMO Matic Smart Wash có gắn banh giặt thông minh, hỗ trợ xử lý vết bẩn cứng đầu cho những khách hàng có thói quen pre-treat vết bẩn (dùng banh giặt để chà lên vết bẩn một cách nhẹ nhàng, thay vì tốn nhiều sức vò).
5. Bao bì sản phẩm là hiện thân của định vị thương hiệu Brand DNA
The last time bia thương hiệu Grolsch of Hà Lan with the shell of the same package type: vỏ chai bia thick and solid sure with the dark blue colors to sidebar the lightlight on the frontlight tôn vinh vinh quang brand, lid plasticy, an unsuring one way period, found for by giấy bạc. With the style style, the brand Grolsch can be the cam brand of brand (brand promise) is making the same standard bia.
The products of the care of the baby bé ‘s Johnson’s Baby can be the current colors, simple device. Color color of the genuine color of the original product, milkberry or water of the children are also light colors, for the right of the given cam, mang lại hiệu quả toàn diện, nhẹ nhàng em bé.
Công Ty TNHH Bao Bì Giấy Hoàng Vương
Với hơn 6 năm hoạt động trong lĩnh vực bao bì giấy và tạo dựng được uy tín thương hiệu trên thị trường. Công ty TNHH Bao Bì Giấy Hoàng Vương tự hào là doanh nghiệp bao bì tư nhân của Việt Nam được đồng hành với nhiều thương hiệu lớn trong và ngoài nước.
Công ty TNHH Bao Bì Giấy Hoàng Vương luôn đồng hành cùng quý công ty trong hành trình tìm kiếm sáng tạo, tìm kiếm sự khác biệt đổi mới. Sự thành công của bạn là thành quả và cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục sáng tạo hơn nữa, chuyên nghiệp hơn nữa.
- Địa chỉ: 10/6C Đường Số 10, P. Bình Hưng Hòa A, Q. Bình Tân, Tp. HCM
- ĐTDD: 0908.863.965 (Mr. Lê Hồng Sơn)
- ĐT: 028.62696129 – 028.22481926
- FAX: 08.62696032
- E-mail: marketing@hopcaocap.vn
- Website: www.hopcungcaocap.vn
- Fanpage: Công ty TNHH Bao Bì Giấy Hoàng Vương