
Xu Hướng Bao Bì Bánh Kẹo 2018
Từ đầu năm 2015 đến nay thuế nhập khẩu đối với mặt hàng bánh kẹo từ ASEAN giảm xuống còn 0-5% (theo lộ trình giảm thuế suất nhập khẩu của Việt Nam ATIGA giai đoạn 2015-2018), thị trường bánh kẹo trong nước đã phải đối mặt trước sự xuất hiện ồ ạt của các sản phẩm nhập khẩu từ nhiều nước trong khu vực như: Malaysia, Indonesia, Thái Lan… Các sản phẩm nhập khẩu này đa dạng về mẫu mã, chủng loại và chất lượng. Nhu cầu tiêu thụ của thị trường trong nước theo kết quả nghiên cứu của BMI (Business Monitor International – là một trong những tổ chức nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới với một loạt các dịch vụ về kinh tế vĩ mô, thị trường tài chính và tất cả các ngành công nghiệp tại gần 200 nước trên thế giới) dự báo đến năm 2018 là 40.000 tỉ đồng.
Dân số Việt Nam đông và còn trẻ, mức tiêu thụ bánh kẹo trên đầu người chỉ hơn 2kg/người/năm còn thấp so với mức 3kg/người/năm của thế giới. Và 65% dân số ở nông thôn có mức tiêu thụ bánh kẹo còn rất khiêm tốn so với tiềm năng. Thị phần bánh kẹo đang dần bị thống trị bởi các thương hiệu ngoại, các tên tuổi nội địa như Bibica, bánh kẹo Hải Hà, thực phẩm Hữu Nghị chỉ chiếm khoảng 12% thị phần.
Tập đoàn Kinh Đô chuyển nhượng nốt 20% mảng bánh kẹo cho Modeleze International. Tập đoàn Lotte cũng đang nắm giữ 44% cổ phần tại Bibica, PAN cũng vừa nâng sở hữu tại BBC lên 43.73% cuối tháng 10/2016. Trong bối cảnh ngày càng hội nhập sâu rộng, áp lực cạnh tranh với bánh kẹo ngoại nhập ngày càng gay gắt và khả năng bị thâu tóm bởi các nhà đầu tư ngoại.
Bánh kẹo là loại sản phẩm không đòi hỏi công nghệ cao, không là mặt hàng thiết yếu trong đời sống, nhưng doanh thu không hề nhỏ và ngày càng phát triển. Những năm qua, ngành bánh kẹo Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao và ổn định, với sản lượng hàng năm trên 150 ngàn tấn, doanh thu năm 2014 đạt 27 ngàn tỉ đồng. Mức tăng trưởng doanh thu hàng năm toàn ngành bình quân trong giai đoạn 2010 – 2014 đạt 10%, trong khi con số này trong giai đoạn 2006 – 2010 là 35%, dự báo từ 2015- 2019 mức tăng trưởng khoảng 8- 9%.
Quan tâm đến sự phát triển của bánh kẹo và sát cánh cùng ngành này chính là ngành bao bì. Ngành bao bì Việt Nam được nhiều đơn vị nghiên cứu đánh giá là có quy mô tương đối lớn (xấp xỉ 6,3 tỷ USD theo tính toán của Stoxplus năm 2014) với nhiều sản phẩm. Tốc độ tăng trưởng của ngành đạt 5-16% do là ngành công nghiệp phụ trợ và có mối quan hệ mật thiết đến một số ngành công nghiệp quan trọng như bánh kẹo, rượu bia, dược hay mỹ phẩm.
Theo báo cáo phân tích của MBS, tăng trưởng ngành bao bì sẽ duy trì ở mức 2 con số trong thời gian tới do các ngành tiêu dùng có mức độ tăng trưởng cao. Tuy nhiên, quy mô các doanh nghiệp bao bì trong nước không lớn, thị trường chỉ có khoảng 10-20 doanh nghiệp có doanh thu trên 30 triệu USD mỗi năm và rất nhiều đơn vị có doanh thu dưới 5 triệu USD. Trong đó, các công ty bao bì được đánh giá là có quyền lực thấp khi đàm phán với các đối tác.
Ngoài ra, các doanh nghiệp trong ngành còn chịu rủi ro lớn về tỷ giá và hạn chế tính chủ động trong sản xuất. Nguyên nhân là do hầu hết máy móc, dây chuyền sản xuất và nguyên liệu đều là nhập khẩu.
Doanh nghiệp ngày càng quan tâm đến bao bì để làm cơ sở nâng cao năng lực cạnh tranh. Bao bì liên quan đến bảo quản, giá thành sản phẩm và là phần lớn cái hồn của thương hiệu.
Công Ty TNHH Bao Bì Giấy Hoàng Vương
Với hơn 6 năm hoạt động trong lĩnh vực bao bì giấy và tạo dựng được uy tín thương hiệu trên thị trường. Công ty bao bì giấy Hoàng Vương tự hào là doanh nghiệp bao bì tư nhân của Việt Nam được đồng hành với nhiều thương hiệu lớn trong và ngoài nước.
Hotline: 0908.863.965
Website: hopcungcaocap.vn
Fanpage: Công Ty TNHH Bao Bì Giấy Hoàng Vương
Các bài viết hay có thể bạn quan tâm
>> Bao Bì Sản Phẩm Là Giải Pháp Truyền Thông Tĩnh Hữu Hiệu Nhất
>> Xu Hướng Bao Bì Bánh Kẹo 2018
>> Kệ giấy trưng bày sản phẩm và những ưu điểm mà doanh nghiệp không nên bỏ qua