
Xu hướng bao bì bền vững ngày càng được quan tâm
Bao bì bền vững là một mục tiêu quan trọng để thúc đẩy sự phát triển và tạo ra giá trị hơn nữa cho ngành Bao bì. Đây là hướng đi giúp các thương hiệu tăng cường sự nhận diện và ủng hộ từ phía khách hàng, đồng thời đóng góp tích cực vào bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Liên quan đến quy định pháp luật, Việt Nam ngày càng nỗ lực và quyết tâm hơn trong việc thúc đẩy bao bì bền vững, giảm thiểu tác động tiêu cực đối với môi trường và đảm bảo lợi ích dài hạn của doanh nghiệp. Theo quy định tại Luật Bảo vệ môi trường 2020, đến tháng 01/2024, các doanh nghiệp sẽ bắt buộc phải thực hiện EPR. Theo đó, nhà sản xuất, nhập khẩu có hai trách nhiệm:
- (1) Tái chế đối với sản phẩm, bao bì áp dụng đối với sản phẩm, bao bì có giá trị tái chế;
- (2) Xử lý chất thải áp dụng đối với sản phẩm, bao bì chứa chất độc hại, khó có khả năng tái chế hoặc gây khó khăn cho thu gom, xử lý.
Với trách nhiệm thứ nhất, nhà sản xuất, nhập khẩu sẽ thực hiện tái chế từ năm 2024 trở đi và được lựa chọn giữa hai hình thức: Tự mình tổ chức tái chế hoặc đóng góp tài chính vào Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam để hỗ trợ tái chế sản phẩm, bao bì. Ngoài ra, trong Quyết định số 889/QĐ-TTg đặt ra mục tiêu đến năm 2030, 100% siêu thị, trung tâm thương mại sử dụng sản phẩm bao bì thân thiện môi trường thay thế cho sản phẩm bao bì nhựa sử dụng một lần, khó phân hủy. Nghị định số 08/2022/NĐ-CP quy định về các loại bao bì, tiêu chuẩn kỹ thuật đối với bao bì, yêu cầu về nhãn hàng hóa trên bao bì cần công bố thông tin về chất ô nhiễm khó phân hủy trong sản phẩm.
Mức độ quan tâm của người tiêu dùng đối với bao bì khi lựa chọn sản phẩm (Nguồn: Vietnam Report, Khảo sát người tiêu dùng, tháng 08/2022 & 08/2023)
Chuyển đổi sang bao bì bền vững không chỉ là xu hướng, mà đã trở thành điều tất yếu đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Các quy định về bao bì bền vững không chỉ tạo ra nhiều thách thức mà còn đem lại cơ hội cho doanh nghiệp. Sự nhạy bén và linh hoạt trong thích nghi với thay đổi này có thể giúp các doanh nghiệp tận dụng những lợi ích dài hạn của việc thúc đẩy sự bền vững trong hoạt động kinh doanh.
Mức độ sẵn sàng chi trả cho bao bì thân thiện với môi trường của người tiêu dùng (Nguồn: Vietnam Report, Khảo sát người tiêu dùng, tháng 08/2023)
Về phía người tiêu dùng, đối với bao bì của sản phẩm, họ ưu tiên chức năng kỹ thuật và đặc biệt quan tâm đến thông tin thành phần, hạn sử dụng, ngày sản xuất được in trên bao bì sản phẩm (4,91/5). Ngay sau đó là vệ sinh an toàn thực phẩm và đóng gói chắc chắn. Sản phẩm với bao bì có thể tái sử dụng/ phân hủy nhanh, không gây hại cho môi trường là ưu tiên kế tiếp, xếp trên chức năng tiếp thị của sản phẩm.
Tính bền vững của bao bì được người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn. Ưu tiên lựa chọn sản phẩm có bao bì thân thiện của người tiêu dùng còn được thể hiện qua khảo sát của Vietnam Report khi có 57,4% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho bao bì thân thiện với môi trường nếu giá cả không quá chênh lệch so với sản phẩm thông thường; 41,1% người tiêu dùng luôn ưu tiên lựa chọn dù giá cao hơn.
Tình hình cam kết ESG tại các doanh nghiệp Bao bì (Nguồn: Vietnam Report, Khảo sát doanh nghiệp Bao bì, tháng 08/2023)
Về phía doanh nghiệp, cam kết ESG (Môi trường – Xã hội – Quản trị) cho thấy việc chuyển đổi, hướng tới phát triển bền vững của doanh nghiệp. Theo khảo sát của Vietnam Report, hiện có 33,8% doanh nghiệp Bao bì đã lập kế hoạch và triển khai một phần cam kết ESG; 43,8% doanh nghiệp đang ở giai đoạn lập kế hoạch; 22,4% doanh nghiệp còn lại chưa có kế hoạch cụ thể/ không đặt ra cam kết ESG.
Như vậy, hầu hết các doanh nghiệp ngành Bao bì đã tiếp cận đến cam kết ESG, xây dựng kế hoạch và thực thực hiện cam kết của mình. Xét riêng khía cạnh môi trường, tái chế và sử dụng nguyên liệu tái chế, giúp giảm lượng rác thải và tiêu thụ tài nguyên tự nhiên. Điều này đồng thời thể hiện sự cam kết thực hiện EPR trong bảo vệ môi trường và giảm tác động đến biến đổi khí hậu, đặc biệt khi đây là quy định bắt buộc cho tất cả doanh nghiệp trong nước.
Theo Vietnam Report
Nguồn: https://vietnamreport.net.vn/Top-10-Cong-ty-Bao-bi-uy-tin-nam-2023-10681-1067.html
Hoạt động theo phương châm “Chất lượng tiên phong”, Bao Bì Giấy Hoàng Vương luôn hướng đến giải pháp bao bì bền vững thân thiện môi trường. Chúng tôi tự hào là đơn vị sản xuất bao bì của Việt Nam đạt được những tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng:
- Chứng nhận FSC: FSC-C187470
- Chứng nhận GMI
- Chứng nhận G7
- ISO 9001:2015
CÔNG TY TNHH BAO BÌ GIẤY HOÀNG VƯƠNG
Với hơn 13 năm hoạt động trong lĩnh vực bao bì giấy và tạo dựng được uy tín thương hiệu trên thị trường, bao bì giấy Hoàng Vương tự hào là doanh nghiệp bao bì tư nhân của Việt Nam được đồng hành với nhiều thương hiệu lớn trong và ngoài nước. Bao bì giấy Hoàng Vương luôn đồng hành cùng quý công ty trong hành trình tìm kiếm sáng tạo, tìm kiếm sự khác biệt đổi mới. Sự thành công của bạn là thành quả và cũng là động lực để chúng tôi tiếp tục sáng tạo hơn nữa, chuyên nghiệp hơn nữa.
- Địa chỉ: 10/6C Đường Số 10, P. Bình Hưng Hòa A, Q. Bình Tân, Tp. HCM
- ĐTDD: 0908.863.965 (Mr. Lê Hồng Sơn)
- ĐT: 028.62696129 – 028.22481926
- FAX: 08.62696032
- E-mail: sales@baobigiay.vn
- Website: www.baobigiay.vn – www.hopcungcaocap.vn
- Fanpage: Công ty TNHH bao bì giấy Hoàng Vương
Tính bền vững của bao bì được người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn. Ưu tiên lựa chọn sản phẩm có bao bì thân thiện của người tiêu dùng còn được thể hiện qua khảo sát của Vietnam Report khi có 57,4% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho bao bì thân thiện với môi trường nếu giá cả không quá chênh lệch so với sản phẩm thông thường; 41,1% người tiêu dùng luôn ưu tiên lựa chọn dù giá cao hơn.